Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp cho VnExpress.net biết, cơ quan này mong muốn có nhiều clip hay để quảng bá tại các thị trường lớn song kinh phí hạn hẹp nên không có sản phẩm như mong muốn.
Mới đây, cộng đồng xôn xao về clip du lịch Nha Trang do một công ty du lịch Hàn Quốc thực hiện. Trong gần 3 phút, Nha Trang hiện lên với bãi biển trong xanh, hình ảnh ấn tượng của chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Hai du khách xứ Kim chi thích thú khám phá cuộc sống của người dân, thưởng thức những món ăn ngon, chơi thể thao, ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp...
Bà Đoàn Thanh Trà (Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị Saigontourist) chia sẻ, khi xem clip bà thấy sốc vì không nghĩ biển Nha Trang đẹp đến như vậy. Bà muốn trở lại nơi này để thăm thú cho dù đã đến nhiều lần.
Nha Trang trong clip của công ty du lịch Hàn Quốc.
Theo bà Trà, hiện các doanh nghiệp Việt Nam đi quảng bá du lịch tại thị trường nước ngoài đều cần có clip giới thiệu đất nước song không có hình ảnh đẹp để chiếu. Các clip gần như là tài liệu giới thiệu về điểm đến chứ không phải là thông tin quảng bá. Do vậy, ngành du lịch cần xây dựng những hình ảnh quảng bá chung, nếu để doanh nghiệp tự thì không thể hiệu quả vì kinh phí có chừng mực.
"Trong phương thức quảng bá một điểm đến, hình ảnh động có tác động mạnh nhất, in sâu vào tâm trí người xem. Song nhìn chung các clip du lịch của Việt Nam đưa ra thế giới chưa có hiệu quả, không tạo ấn tượng. Chỉ số ít clip quảng bá của một số resort ven biển hoặc Vietnam Airlines là có đầu tư hình ảnh mang màu sắc du lịch ấn tượng”, bà Trà bày tỏ.
Đề xuất về ý tưởng xây dựng clip cho du lịch Việt Nam, bà Trà cho rằng, không nên đưa vào nhiều thứ mà cần tập trung điểm nào đó đặc trưng nhất, như giới thiệu về Nha Trang rồi du khách sẽ biết đến nơi khác. Clip về một địa phương, một điểm đến riêng đều có tác động chung về Việt Nam. Sức lan tỏa trên mạng rất có hiệu quả nên có thể tận dụng phương thức này.
"Chúng tôi mong muốn ngành du lịch có những clip quảng bá ấn tượng để các đơn vị lữ hành mang đi quảng bá nhiều nước. Có thể thuê người nước ngoài làm vì họ nhìn với con mắt khách du lịch. Có những điểm người nước ngoài rất thích thú song người Việt Nam lại không quan tâm", bà nói.
Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng cho rằng, dư luận chú ý về clip quảng bá Nha Trang vì du lịch Việt Nam không có clip như vậy hoặc có song chất lượng kém. Công ty du lịch Hàn Quốc đã làm được clip mà ai xem cũng thích.
Theo ông, có 2 vấn đề khiến việc quảng bá du lịch Việt Nam hạn chế là ngân sách đầu tư hạn hẹp, chi phí cho quảng bá thấp quá, khi cần xúc tiến thì không có tiền song có tiền thì không tiêu được. Thứ nữa là nhận thức khác nhau về vấn đề này. Thay vì làm ấn phẩm, clip có chất lượng sẽ có tác dụng lâu dài thì các nhà quản lý lại hay đăng quảng cáo trên các kênh truyền hình CNN, BBC có chi phí rất cao mà thời gian trôi qua nhanh.
“Chúng ta phải 'liệu cơm gắp mắm', khi có ít tiền thì cần làm các clip giới thiệu trên mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn. Nếu các nhà quản lý quan tâm thực sự thì sẽ đầu tư và có sản phẩm tốt. Cần quan tâm hơn và phải có tầm nhìn, chấp nhận thuê người nước ngoài với chi phí cao”, ông Kế nhấn mạnh.
Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ảnh: Đoàn Loan
Là chuyên gia du lịch lâu năm, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, clip quảng bá của ngành du lịch Việt Nam chưa có nhiều, hiện mới có clip du lịch Việt Nam cho dịp Đại lễ 1000 năm và một clip cho thị trường Trung Quốc. Hầu hết các clip như tài liệu để giới thiệu quảng bá ở hội chợ, hội nghị mà chưa mang tính quảng bá rộng rãi.
“Đã đến lúc ngành du lịch cần xây dựng clip quảng bá đi vào chiều sâu, phải tập trung các điểm đẹp, không phải những hình ảnh điểm đến liệt kê bày như hàng xén”, ông Bình nhận xét.
Trao đổi với VnExpress, bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, do kinh phí hạn hẹp nên Tổng cục mới có 2 clip quảng bá chung thị trường du lịch Việt Nam và Trung Quốc. Do vậy, khi đi xúc tiến du lịch ở nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có quyền mang các clip của họ đi quảng bá rộng rãi.
“Chúng tôi mong muốn có clip hay hơn để quảng bá tại các thị trường lớn như Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, song do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể có các clip như mong muốn”, bà Điệp bày tỏ.
Đoàn Loan
Mới đây, cộng đồng xôn xao về clip du lịch Nha Trang do một công ty du lịch Hàn Quốc thực hiện. Trong gần 3 phút, Nha Trang hiện lên với bãi biển trong xanh, hình ảnh ấn tượng của chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Hai du khách xứ Kim chi thích thú khám phá cuộc sống của người dân, thưởng thức những món ăn ngon, chơi thể thao, ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp...
Bà Đoàn Thanh Trà (Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị Saigontourist) chia sẻ, khi xem clip bà thấy sốc vì không nghĩ biển Nha Trang đẹp đến như vậy. Bà muốn trở lại nơi này để thăm thú cho dù đã đến nhiều lần.
Nha Trang trong clip của công ty du lịch Hàn Quốc.
Theo bà Trà, hiện các doanh nghiệp Việt Nam đi quảng bá du lịch tại thị trường nước ngoài đều cần có clip giới thiệu đất nước song không có hình ảnh đẹp để chiếu. Các clip gần như là tài liệu giới thiệu về điểm đến chứ không phải là thông tin quảng bá. Do vậy, ngành du lịch cần xây dựng những hình ảnh quảng bá chung, nếu để doanh nghiệp tự thì không thể hiệu quả vì kinh phí có chừng mực.
"Trong phương thức quảng bá một điểm đến, hình ảnh động có tác động mạnh nhất, in sâu vào tâm trí người xem. Song nhìn chung các clip du lịch của Việt Nam đưa ra thế giới chưa có hiệu quả, không tạo ấn tượng. Chỉ số ít clip quảng bá của một số resort ven biển hoặc Vietnam Airlines là có đầu tư hình ảnh mang màu sắc du lịch ấn tượng”, bà Trà bày tỏ.
Đề xuất về ý tưởng xây dựng clip cho du lịch Việt Nam, bà Trà cho rằng, không nên đưa vào nhiều thứ mà cần tập trung điểm nào đó đặc trưng nhất, như giới thiệu về Nha Trang rồi du khách sẽ biết đến nơi khác. Clip về một địa phương, một điểm đến riêng đều có tác động chung về Việt Nam. Sức lan tỏa trên mạng rất có hiệu quả nên có thể tận dụng phương thức này.
"Chúng tôi mong muốn ngành du lịch có những clip quảng bá ấn tượng để các đơn vị lữ hành mang đi quảng bá nhiều nước. Có thể thuê người nước ngoài làm vì họ nhìn với con mắt khách du lịch. Có những điểm người nước ngoài rất thích thú song người Việt Nam lại không quan tâm", bà nói.
Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng cho rằng, dư luận chú ý về clip quảng bá Nha Trang vì du lịch Việt Nam không có clip như vậy hoặc có song chất lượng kém. Công ty du lịch Hàn Quốc đã làm được clip mà ai xem cũng thích.
Theo ông, có 2 vấn đề khiến việc quảng bá du lịch Việt Nam hạn chế là ngân sách đầu tư hạn hẹp, chi phí cho quảng bá thấp quá, khi cần xúc tiến thì không có tiền song có tiền thì không tiêu được. Thứ nữa là nhận thức khác nhau về vấn đề này. Thay vì làm ấn phẩm, clip có chất lượng sẽ có tác dụng lâu dài thì các nhà quản lý lại hay đăng quảng cáo trên các kênh truyền hình CNN, BBC có chi phí rất cao mà thời gian trôi qua nhanh.
“Chúng ta phải 'liệu cơm gắp mắm', khi có ít tiền thì cần làm các clip giới thiệu trên mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn. Nếu các nhà quản lý quan tâm thực sự thì sẽ đầu tư và có sản phẩm tốt. Cần quan tâm hơn và phải có tầm nhìn, chấp nhận thuê người nước ngoài với chi phí cao”, ông Kế nhấn mạnh.
Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ảnh: Đoàn Loan
Là chuyên gia du lịch lâu năm, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, clip quảng bá của ngành du lịch Việt Nam chưa có nhiều, hiện mới có clip du lịch Việt Nam cho dịp Đại lễ 1000 năm và một clip cho thị trường Trung Quốc. Hầu hết các clip như tài liệu để giới thiệu quảng bá ở hội chợ, hội nghị mà chưa mang tính quảng bá rộng rãi.
“Đã đến lúc ngành du lịch cần xây dựng clip quảng bá đi vào chiều sâu, phải tập trung các điểm đẹp, không phải những hình ảnh điểm đến liệt kê bày như hàng xén”, ông Bình nhận xét.
Trao đổi với VnExpress, bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, do kinh phí hạn hẹp nên Tổng cục mới có 2 clip quảng bá chung thị trường du lịch Việt Nam và Trung Quốc. Do vậy, khi đi xúc tiến du lịch ở nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có quyền mang các clip của họ đi quảng bá rộng rãi.
“Chúng tôi mong muốn có clip hay hơn để quảng bá tại các thị trường lớn như Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, song do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể có các clip như mong muốn”, bà Điệp bày tỏ.
Đoàn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét