Năm 2012 lượng khách quốc tế tăng 14%, do số khách từ đường biển tăng gấp 6 lần năm trước. Tuy nhiên, khách đến từ các thị trường trọng điểm như Anh, Pháp, Canada có chiều hướng giảm.
Theo Tổng cục Du lịch, số khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2012 đạt hơn 6,8 triệu lượt, vượt kế hoạch 0,3 triệu lượt và tăng gần 14% so với năm 2011. Khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 8,3% so với năm 2011. Nhờ vậy, tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng trên 23% so với năm trước.
Các quốc gia có lượng khách đến Việt Nam tăng mạnh nhất là Nga với gần 71,5%; Phần Lan tăng gần 43%; Hàn Quốc tăng gần 30%; Malaysia tăng hơn 28%; Lào tăng trên 27%; Thái Lan tăng hơn 24%; Nhật tăng gần 20%... Tuy nhiên, các thị trường châu Âu với số khách chi trả cao đã giảm mạnh như Tây Ban Nha giảm 3,6%, Đức giảm 6,4%, Bỉ giảm 13,5%...
Khách tàu biển của Saigontourist thăm miền Tây nam bộ. Ảnh: Đoàn Loan.
Đặc biệt, khách đi theo các tàu biển đến Việt Nam tăng gấp 6 lần năm trước, trong khi đi đường hàng không chỉ tăng 10%. Nhiều hãng tàu Costa, Amazara Journey, Star Cruises, SuperStar Aquarius... mang theo hàng nghìn khách du lịch đã cập các vùng biển Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, dù có phân loại mục đích đến của khách quốc tế như nghỉ dưỡng, công tác, thăm thân... song trừ người đến Việt Nam học tập hay lao động có thời hạn, thì tất cả khách quốc tế đến đều được tính là khách du lịch vì có sử dụng dịch vụ đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi tại Việt Nam.
Tuy nhiên, lãnh đạo ngành du lịch thừa nhận nguồn khách có khả năng chi trả cao và đi đường hàng không có xu hướng giảm trong năm qua, chỉ tăng cao tại các thị trường khách đường bộ như Trung Quốc và khách tàu biển. Đây là số khách sử dụng dịch vụ không nhiều và có mức chi trả thấp.
Ông Cường cho biết, năm 2013, ngành du lịch sẽ tập trung cho chất lượng hơn là số lượng, hướng đến khách du lịch chi trả cao vì "thà đón một người chi trả cao còn hơn 100 người trả thấp".
Đoàn Loan
Theo Tổng cục Du lịch, số khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2012 đạt hơn 6,8 triệu lượt, vượt kế hoạch 0,3 triệu lượt và tăng gần 14% so với năm 2011. Khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 8,3% so với năm 2011. Nhờ vậy, tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng trên 23% so với năm trước.
Các quốc gia có lượng khách đến Việt Nam tăng mạnh nhất là Nga với gần 71,5%; Phần Lan tăng gần 43%; Hàn Quốc tăng gần 30%; Malaysia tăng hơn 28%; Lào tăng trên 27%; Thái Lan tăng hơn 24%; Nhật tăng gần 20%... Tuy nhiên, các thị trường châu Âu với số khách chi trả cao đã giảm mạnh như Tây Ban Nha giảm 3,6%, Đức giảm 6,4%, Bỉ giảm 13,5%...
Khách tàu biển của Saigontourist thăm miền Tây nam bộ. Ảnh: Đoàn Loan.
Đặc biệt, khách đi theo các tàu biển đến Việt Nam tăng gấp 6 lần năm trước, trong khi đi đường hàng không chỉ tăng 10%. Nhiều hãng tàu Costa, Amazara Journey, Star Cruises, SuperStar Aquarius... mang theo hàng nghìn khách du lịch đã cập các vùng biển Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, dù có phân loại mục đích đến của khách quốc tế như nghỉ dưỡng, công tác, thăm thân... song trừ người đến Việt Nam học tập hay lao động có thời hạn, thì tất cả khách quốc tế đến đều được tính là khách du lịch vì có sử dụng dịch vụ đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi tại Việt Nam.
Tuy nhiên, lãnh đạo ngành du lịch thừa nhận nguồn khách có khả năng chi trả cao và đi đường hàng không có xu hướng giảm trong năm qua, chỉ tăng cao tại các thị trường khách đường bộ như Trung Quốc và khách tàu biển. Đây là số khách sử dụng dịch vụ không nhiều và có mức chi trả thấp.
Ông Cường cho biết, năm 2013, ngành du lịch sẽ tập trung cho chất lượng hơn là số lượng, hướng đến khách du lịch chi trả cao vì "thà đón một người chi trả cao còn hơn 100 người trả thấp".
Đoàn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét